vi

Phát triển tư duy cùng Gốm

Giới thiệu chung


Lớp học Gốm là một nội dung đào tạo hoàn toàn mới mẻ được triển khai tại AES, áp dụng từ Mẫu giáo đến lớp 11, bắt đầu từ năm học 2017-2018. Lớp học được đầu tư với các trang thiết bị và nguyên liệu sản xuất như lò nung gốm, đất sét, màu vẽ, men nung gốm… được cung cấp trực tiếp từ đối tác ở làng gốm Bát Tràng.

Mục đích


Tạo ra môi trường để học sinh tự do sáng tạo và thực hiện các ý tưởng của mình thông qua nghệ thuật gốm với sự hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ của giáo viên.

Tạo ra môi trường để học sinh tự do sáng tạo và thực hiện các ý tưởng của mình thông qua nghệ thuật gốm với sự hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ của giáo viên.

Rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy hình học, nền tảng phát triển các bộ môn nghệ Nghệ thuật Thị giác (Visual Arts) như: hội họa, điêu khắc, kiến trúc, đồ họa và nhiếp ảnh, làm phim), thiết kế và thủ công mĩ nghệ… về sau.

Rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy hình học, nền tảng phát triển các bộ môn nghệ Nghệ thuật Thị giác (Visual Arts) như: hội họa, điêu khắc, kiến trúc, đồ họa và nhiếp ảnh, làm phim), thiết kế và thủ công mĩ nghệ… về sau.

Giúp học sinh tìm hiểu về quy trình cơ bản để tự tạo ra các sản phẩm gốm, từ giai đoạn nặn đất đến nung đúc thành phẩm.

Giúp học sinh tìm hiểu về quy trình cơ bản để tự tạo ra các sản phẩm gốm, từ giai đoạn nặn đất đến nung đúc thành phẩm.

Nguyên lý đào tạo


Phá bỏ những rào cản tư duy một mục tiêu quan trọng của lớp Gốm AES. Nhắc đến gốm không phải chỉ có chậu cây, chén, dĩa, bình hoa…như thường lệ, sản phẩm của học sinh đã chứng minh, gốm còn nhiều hơn thế khi các em đã tự tao ra sản phẩm độc đáo như tranh gốm, kệ gác đũa, đôi giày, ngôi nhà, con vật yêu thích bằng gốm.

“Tại lò gốm, không nên hạn chế khả năng sáng tạo của học sinh bằng bất cứ dụng cụ nào, mà bất kì đồ vật nào xung quanh trẻ cũng có thể biến thành công cụ. Ví dụ, chỉ cần nhào nặn một lát đất sét ướt đắp lên cục giấy nháp vo tròn, các bạn nhỏ đã tạo ra thân chú rùa hay cái chén nhỏ nhắn. Hãy cứ để trẻ chơi đùa và tạo ra đống lộn xộn của riêng mình với đất sét, trẻ sẽ khám phá, học hỏi được rất nhiều điều”.

“Tại lò gốm, không nên hạn chế khả năng sáng tạo của học sinh bằng bất cứ dụng cụ nào, mà bất kì đồ vật nào xung quanh trẻ cũng có thể biến thành công cụ. Ví dụ, chỉ cần nhào nặn một lát đất sét ướt đắp lên cục giấy nháp vo tròn, các bạn nhỏ đã tạo ra thân chú rùa hay cái chén nhỏ nhắn. Hãy cứ để trẻ chơi đùa và tạo ra đống lộn xộn của riêng mình với đất sét, trẻ sẽ khám phá, học hỏi được rất nhiều điều”.

Thầy Ian Wilson

Chương trình đào tạo


Lớp học gốm nằm trong nội dung môn học Mỹ thuật và chiếm 50% thời lượng môn học này (trung bình 1 tiết/tuần cho lớp học Gốm). Giáo viên thiết kế giáo án linh động theo dự án. Mỗi dự án có thể kéo dài từ một tuần đến một học kì tùy vào độ phức tập của dự án.

Ở mỗi độ tuổi phát triển của học sinh, nội dung chương trình sẽ được thiết kế khác nhau với mức độ khéo léo và phức tạp tăng dần:


Mẫu giáo: Tạo hình cơ bản

Với độ tuổi lực tay còn yếu, các bạn nhỏ được làm quen với đất, tạo hình cơ bản như khối vuông, khối tròn, mặt phẳng chiếc lá, con sâu…


Cấp Một – Học làm “pin pots”

Pin pots là các sản phẩm được tạo ra bằng cách nhấn ngón tay vào giữa khối đất sét để tạo độ lõm, từ đó học sinh có thể tiếp tục nhào nặn theo ý tưởng riêng của mình để tạo hình sản phẩm riêng như chậu hoa, ly trà, cái nón…


Trung học – Học “pin pots” nâng cao

Ngoài tạo hình các sản phẩm có độ lõm, chương trình được bổ sung các kĩ năng nâng cao như kết hợp nhiều hình khối với nhau, tạo khối xoắn chồng, khối chóp…

Ngoài giờ học chính thức, lớp học gốm còn là lựa chọn cho học sinh trong giờ Câu lạc bộ. Khi tham gia Câu lạc bộ Gốm, học sinh được giáo viên hướng dẫn thực hiện các dự án phù hợp với sở thích của mỗi bạn, tạo cơ hội cho học sinh thỏa mãn niềm đam mê với gốm.

Đối tác

Đăng ký tư vấn

Lorem Ipsum
Lorem Ipsum
Lorem Ipsum

Thành viên

Lorem Ipsum
Lorem Ipsum
Lorem Ipsum
Lorem Ipsum

Bản quyền © 2024 ESH. Tất cả các quyền được bảo lưu. Được xây dựng với Eraweb